Mảng đầu tư mang lại tiềm năng lớn mà không phải ai cũng biết

bất động sản hậu cần
Rate this post

Trong bối cảnh khan hiếm đất đai và cơ sở hậu cần ở Tp.HCM và Hà Nội, các nhà phát triển đang phải sáng tạo trong việc tận dụng đa dạng loại hình bất động sản. Thường là những tòa nhà cổ hoặc các khu đất trống, chúng đang trở thành lựa chọn phổ biến.

Bất động sản hậu cần – lĩnh vực mới đầy tiềm năng

bất động sản hậu cần

Theo thông tin từ Cushman & Wakefield, Việt Nam đang nổi lên như một trong những thị trường thương mại điện tử có tiềm năng nhất trong khu vực ASEAN. Báo cáo về thương mại điện tử Đông Nam Á năm 2020 từ Google, Temasek và Bain & Company dự báo mức tăng trưởng trung bình trong giai đoạn 2020 – 2025 là 29%, và dự kiến đến năm 2025, giá trị thị trường thương mại điện tử của Việt Nam sẽ đạt 52 tỷ USD.

Lĩnh vực bất động sản hậu cần đô thị đang thu hút sự chú ý đặc biệt từ giới đầu tư. Mặc dù có các đặc điểm khác biệt, nhưng thường xuyên bị nhầm lẫn với mô hình đô thị logistics. Trong khi đô thị logistics tập trung vào việc phát triển dịch vụ logistics và coi đây là một ngành kinh tế chính, bất động sản hậu cần đô thị lại tập trung vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng để phục vụ nhu cầu tiêu dùng tại các thành phố.

Theo đại diện từ Cushman & Wakefield, do chi phí đất tăng và sự phản đối từ các bên liên quan đối với các hoạt động hậu cần trong thành phố, các dự án hậu cần đô thị chủ yếu được tập trung ở vùng cận trung tâm hoặc ngoại ô. Trong quý 4 năm 2023, vùng kinh tế trọng điểm miền Nam ghi nhận tổng nguồn cung kho vận khoảng 5.5 triệu m2 sàn, trong đó TP.HCM chiếm 14% tổng nguồn cung. Vùng kinh tế trọng điểm miền Bắc ghi nhận nguồn cung kho vận khoảng 2.2 triệu m2 sàn, trong đó Hà Nội chiếm 12% và Hải Phòng chiếm 26% tổng nguồn cung

Theo xu hướng dân số học, sự gia tăng của việc giao hàng cuối quãng trong khu vực đô thị đang trở nên rõ ràng. Điều này đặc biệt quan trọng ở Việt Nam, nơi có gần 40 triệu dân số sinh sống tại các thành phố. Tuy nhiên, chi phí giao hàng trong thành phố đang ngày càng tăng, chiếm hơn 50% tổng chi phí chuỗi cung ứng. Vì vậy, các nhà đầu tư trong lĩnh vực thương mại điện tử đang rất quan tâm đến việc sở hữu bất động sản hậu cần có khả năng tiếp cận nội ô trong thời gian 30 phút lái xe. Điều này cũng là ưu tiên hàng đầu của các nhà phát triển để tăng cường lợi thế cạnh tranh.

Hệ thống hậu cần đóng vai trò quan trọng như một nền tảng cho dịch vụ kho vận, hay còn gọi là dịch vụ hoàn tất đơn hàng, bao gồm hai phần chính: xử lý đơn hàng và vận chuyển đến tay người mua. Thông thường, để đáp ứng nhu cầu của đô thị, các khu vực hậu cần thường được chia thành ba vùng, tính từ trung tâm lõi.

Nhu cầu xây dựng bất động sản hậu cần cho lĩnh vực bán lẻ thường có dạng hình chữ nhật, với diện tích từ 3.000 m2 đến 7.000 m2, bao gồm 5 cửa bến cho xe bán tải; sàn nâng cao ngang với xe tải, trần nhà có chiều cao 6m, và có diện tích đất rộng rãi để đậu và chờ xe. Trong khi đó, bất động sản dành cho các công ty 3PL và giao nhận bưu kiện thường yêu cầu đất có chiều dài hẹp, với diện tích từ 5.000 m2 đến 7.000 m2, bao gồm 5 cửa cho xe bán tải; nhiều cửa phụ ở hai bên tòa nhà dành cho xe tải đỗ bên ngoài, và các cửa ra vào cho xe tải được xếp hàng vào bên trong, với chiều cao trần 6m.

Trong bối cảnh đất đai ngày càng khan hiếm và dân số đông đúc, dự kiến đến năm 2050, vùng đô thị Tp.HCM sẽ có 28 – 30 triệu người, với tỷ lệ đô thị hóa lên đến khoảng 90%. Mật độ đô thị cao hơn sẽ gặp phải những thách thức lớn trong việc sử dụng đất hậu cần. Hiện tại, tồn tại một khoảng cách đáng kể giữa không gian hậu cần đô thị cần thiết và thực tế. Việc thu hẹp khoảng cách này đòi hỏi sự đầu tư thời gian và tài chính để vượt qua các rào cản về việc sử dụng dịch vụ hậu cần tại các thành phố. Chính quyền địa phương cùng các nhà đầu tư cần phải đề xuất chiến lược cho “mô hình không gian đô thị.

Hệ thống hậu cần đô thị đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển của các thành phố. Để duy trì tính cạnh tranh, sự hấp dẫn và bảo vệ môi trường, các thành phố cần tham gia vào các giải pháp để giảm chi phí và khó khăn liên quan đến hậu cần đô thị. Điều này bao gồm tập trung đầu tư vào phát triển hạ tầng vận tải hành khách, hạ tầng logistics, tăng cường công suất xếp dỡ hàng hóa, mở rộng công suất kho chứa cảng biển, và đầu tư sớm vào các chuỗi cung ứng để tạo ra trung tâm dịch vụ logistics có quy mô khu vực. Đồng thời, cần điều chỉnh lại thị phần, ưu tiên phát triển vận tải đường sắt, đường thủy nội địa và hàng không nhằm giảm áp lực vận tải đường bộ.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *